สรุการจัดกิจจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
โรงเรียนสาธิตมหาวิยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
เรื่องการหักเหของแสง
1.การตั้งคำถามจากประสบการณ์เดิมของเด็ก คือ
-เด็ก ๆ คะ เด็ก ๆ รู้จักแสงหรือไม่
-เด็กๆคิดว่างแสงมีอยู่ที่ไหนบ้างเอ่ย
-เด็กๆคิดว่าแสงมีลักษณะอย่างไร
2.การตั้งคำถามเพื่่อนำไปสู่การตั้งสมมุติฐานการทดลอง
-เด็กๆคิดว่าการหักเหของแสงจะมีลักษณะเป็นอย่างไร
3.เรืิ่มทำการทดลองตามขั้นตอน
-ให้เด็ก ๆ สังเกตแก้วน้ำตั้งเรียงกันอยู่ 2 ใบ
-คุณครูเทน้ำลงแก้วใบแรก และใบที่ 2 ไม่ต้องเทน้ำใส่
-หลังจากนั้นให้เด็กนำหลอดใส่ลงไปในแก้วทั้งสองใบ แล้วถามเด็กๆ ว่า
"เด็กๆ เห็นความแตกต่างของหลอดที่อยู่ในแก้ว 2 ใบนี้ไหมคะ"
-นอกจากนี้ให้เด็กหยิบหลอกออกแล้วใช้นิ้วมือ 1 นิ้ว แต่ละข้างจุ่มลงไปในแก้วทั้ง 2 ใบพร้อมกัน แล้วครูถามเด็ก ๆ ว่า "เด็ก ๆ สังเกตเห็นอะไรบ้างคะ"
4.สรุปผลการทดลอง
การหักเหของแสงแสงเคลื่อนที่ผ่านตัวกลางผ่านชนิดกันเมื่อแสงคลื่นที่จากตัวกลางหนึ่งไปยังอีกตัวกลางหนึ่งแสงจะมีการหักเห และตัวกลางแต่ละชนิดจะเกิดการหักเหที่แตกต่างกัน
5.การนำไปใช้
แสง เป็นพลังงานรูปหนึ่งซึ่งไม่ต้องการที่อยู่ ไม่มีน้ำหนัก แต่สามารถทำงานได้ ในแสงอาทิตย์ มีคลื่นรังสีหลายชนิดตามที่ได้กล่าวมาแล้วในตอนต้น ประโยชน์ที่เราได้รับจากแสงอาทิตย์มีอยู่ 2 ส่วนคือ ความร้อน และแสงสว่าง ในชีวิตประจำวัน เราได้รับประโยชน์จากความร้อน และแสงสว่างของดวงอาทิตย์ตลอดเวลา แสงอาทิตย์ทำให้โลกสว่าง เราสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างสะดวก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น